วิธีแก้อาการนอนกรน ด้วยเคล็ดลับง่าย ๆ

ปัญหาการนอนกรน ถือว่าเป็นเรื่องที่น่ารำคาญเป็นอย่างมากโดยเฉพาะคนที่นอนข้าง ๆ ที่อาจจะทำให้นอนไม่หลับได้ทั้งคืนส่งผลให้ทั้งสุขภาพกาย และสุขภาพจิตย่ำแย่ได้ ดังนั้นการหา วิธีแก้อาการนอนกรน จึงเป็นสิ่งจำเป็น โดยหากใครทำมาหลายวิธีแล้วยังไม่หายลองทำตามที่เราแนะนำดังต่อไปนี้

เคล็ดลับ วิธีแก้อาการนอนกรน

  1. ปรับเปลี่ยนท่านอน

การนอนหงายคือท่าที่ทำให้นอนกรนมากที่สุด ดังนั้นลองเปลี่ยนมานอนตะแคงดูบ้าง โดยอาจจะใช้วิธีกอดหมอนข้างไปด้วยก็จะช่วยให้นอนตะแคงได้นานขึ้น และรู้สึกนอนสบายอีกด้วย

  1. หากนอนหงาย ก็ต้องมีตัวช่วย

หากนอนตะแคงแล้วรู้สึกไม่ค่อยสบาย ให้นอนหงานโดยไม่หนุนหมอนดู หรือจะหนุนหมอนก็ได้แต่ผ้าขนหนูหนุนใต้คางไว้เพื่อปิดปากให้สนิทแค่นี้ก็ไม่กรนแล้ว

  1. วิธีแก้อาการนอนกรน ลองลดความอ้วน

การที่มีไขมันอัดแน่นมากเกินไปโดยเฉพาะบริเวณคอทำให้ไปกดทางเดินหายใจเมื่อหายใจไม่สะดวก เวลานอนก็กรนออกมาดังนั้นหากใครอ้วนควรลดได้แล้ว

  1. งดดื่มแอลกอฮอล์

การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะออกฤทธิ์กดประสาทส่วนกลาง ทำให้กล้ามเนื้อหลังลำคอตึง ส่งผลทำให้นอนกรน ดังนั้นควรงดดื่มโดยเฉพาะก่อนนอนก็จะช่วยได้เยอะ

  1. เลิกบุหรี่

ควันบุหรี่ส่งผลโดยตรงต่อระบบหายใจอยู่แล้ว ซึ่งก็แน่นอนว่าเป็นสาเหตุของการนอนกรนดังนั้นควรเลิกสูบจะดีกว่า เพราะนอกจากจะหายกรนแล้วยังทำให้สุขภาพด้านอื่น ๆ แข็งแรงมากขึ้นอีกด้วย

  1. ดูแลเครื่องนอนให้สะอาด

การที่เครื่องนอนสกปรก เชื้อโรคที่เกาะอยู่มีส่วนให้หายใจติดขัดระหว่างนอนจะทำให้กรนได้ ดังนั้นเพื่อสุขภาพที่ดีควรหมั่นซักบ่อย ๆ ด้วย

  1. เพิ่มความระดับความห้องนอน

ห้องนอนที่เปิดแอร์จะมีอากาศที่ค่อนข้างแห้ง อาจทำให้หายใจติดขัดจนนอนกรนได้ ควรหาอ่างน้ำมาวางไว้ในห้องเพื่อปรับสมดุลอากาศ

  1. วิธีแก้อาการนอนกรน ล้างจมูก

บางครั้งในจมูกอาจจะมีเชื้อโรค ขี้มูก สิ่งตกค้างต่าง ๆ อุดตันทำให้หายในลำบากนอนกรน ดังนั้นการล้างจมูกอาจจะทำให้ดีขึ้นได้

หากทำตาม วิธีแก้อาการนอนกรน ทั้งหมดนี้แล้วอาการยังไม่ดีขึ้นให้ควรปรึกษาแพทย์เพื่อวินิจฉัย และทำการรักษาจะดีกว่า เพราะอาจจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดได้หลายโรค ไม่ควรซื้อยามาใช้เองโดยเด็ดขาดเพราะยาบางตัวฤทธิ์กดระบบประสาทส่วนกลางมีผลต่อสมองไม่ต่างจากแอลกอฮอล์ นอกจากจะทำให้อาการแย่ลงแล้ว ยังอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพด้านอื่น ๆ ได้